Đêm trước phiên xử phúc thẩm anh Ba Sàm và chị Nguyễn Thị Minh Thúy

Không ai chờ đợi một kết quả quá lạc quan sẽ đến với hai người bạn tù – Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh và Lê Thị Minh Thúy – khi chúng ta đang sống trong một “chế độ đạt đến mức thối nát nhất trong lịch sử” (Trần Đình Sử ), ở đó mọi hành xử của nhà cầm quyền đối với dân, về bất kỳ phương diện nào, cũng hầu như đã mất hết sự xem xét tỉnh táo, suy tính nghiêm túc, cân nhắc đầy đủ các mặt hay và dở, các mục tiêu gần và xa, trên nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa nhà nước và nhân dân, để cho người dân còn cảm nhận được lẽ công bằng. Đâu đâu cũng chỉ còn thấy một sự đối phó vội vàng kém văn minh, thậm chí vô văn hóa, hoặc những ngón đòn áp chế độc địa, thô bạo, cốt đạt được mục tiêu “còn đảng còn mình”.

Đó là tâm lý chung của hầu hết anh chị em XHDS trước ngày phiên xử phúc thẩm anh Ba Sàm và chị Minh Thúy diễn ra. Trước đó hai hôm, phiên tòa sơ thẩm xử bà Cấn Thị Thêu – một “nữ anh hùng giữ đất” – 20 tháng tù giam, chỉ vì bà kiên trì bảo vệ một cách ôn hòa quyền sử dụng mảnh đất lâu đời của cha ông để lại cho gia đình mình, không cho bọn “cướp ngày” làm vấy bẩn bộ mặt vốn đã quá nhơ nhuốc của thể chế, là một bằng chứng rõ rệt, một thiết chứng có giá trị đóng đinh chế độ này vào lịch sử.

Để bạn đọc nhìn nhận rõ hơn cách đối phó của Tòa án Hà Nội trước vụ xử Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh và Lê Thị Minh Thúy ra sao, BVN xin trích lại dưới đây vài đoạn trong FB của chị Lê Thị Minh Hà, người vợ bạn Ba Sàm của chúng ta đã 10 tháng nay không được phép gặp mặt chồng, và LS Trần Vũ Hải, một trong số Luật sư sẽ cãi cho hai bị cáo trong phiên tòa sáng 22-9 tới đây.

Chúng tôi cũng đăng lại hai bài viết của tác giả Nguyễn Hoa Lư trên trang Ba Sàm (một bài mới gần đây và một bài cách đây 2 năm), và một bài của Người Buôn gió trên FB, để chúng ta cùng nhau ôn lại về con người, quan điểm, cá tính, hành vi... của người bạn chúng ta hiện đang sống sau song sắt, nhằm hình dung cách anh ấy bước ra vành móng ngựa đối diện với “mặt sắt đen sì” của các quan tòa cộng sản, cũng như những khó khăn mà anh ấy và người công sự sẽ gặp phải, trong sáng ngày 22-9.

Bauxite Việt Nam

1. Đến Tòa án nhận thẻ vào dự phiên tòa

Lê Thị Minh Hà

15 giờ chiều ngày 20/9/2016. Một cuộc điện thoại lạ gọi tới xưng danh là người của TSNDCCHN báo miệng qua điện thoại: Đã xin ý kiến chỉ đạo của Chánh toà, của Thẩm phán Chủ tọa phiên toà và các Thẩm phán khác, đã đồng ý cho 2 người trong danh sách 7 người đề nghị tham dự phiên toà của chị. Đây là phiên xử công khai, nhưng chị thông cảm vì phòng xử nhỏ và chật , ít ghế nên không thể duyệt hết danh sách đề nghị được.

Hỏi: Sao đề nghị của tôi bằng văn bản sao không trả lời bằng văn bản?

Trả lời: Vì sợ không kịp. Vậy đúng 10h sáng ngày 21/9/2016 mời chị tới nhận thẻ. Nhờ chị nhắn giúp bà Thuyên mẹ cô Thuý.

Đơn của Bà Nguyễn Thị Thuyên mẹ của Nguyễn Thị Minh Thuý viết tay (Vì không nhờ được ai đánh máy) và đổi 2 lần xe buýt mới đến được nên từ 8h sáng bà đã có mặt tại Tòa.

Nộp xong hồ sơ tại văn thư và gọi báo cho cậu thư ký phiên toà, cậu bảo phải trình cấp trên, mọi người vào phòng tiếp dân ngồi. Nhưng phải vạ vật ở ngoài vì phòng tiếp dân chỉ tiếp khách nộp hồ sơ Giám đốc thẩm. Dặt dẹo khắp các chân cột sảnh tầng 1 chờ đến 11h45 cậu cán bộ mới mang thẻ xuống thái độ như "Cho". Nhà cô Minh Thuý cũng được 2 người là mẹ và anh ruột.

Dù sao cũng còn có phản hồi chứ không câm lặng như TANDTPHN.

Không đặt ăn trưa cho các Luật sư được vì các quán ăn quanh khu vực cách vài trăm mét đều từ chối không nhận đặt ăn trưa vì lý do: Chủ nhận được lệnh "Chỉ được mở buổi chiều vì ngày mai có phiên toà chính trị rất lớn".

Đi nhiều lần cùng các Luật sư sau khi đã làm đơn yêu cầu được cung cấp bản copy "kháng cáo" của 2 bị can. Cho đến 14h30 ngày 21/9/2013 chưa có Luật sư nào nhận được. Thư ký phiên toà phúc thẩm tên Đức vẫn nói Chánh án và Chủ toạ phiên toà đều đi vắng nên chưa được phê duyệt.

clip_image001

clip_image003

clip_image005

clip_image007

L.T.M.H.

Nguồn: FB Thị Minh Hà Lê

2. Hành Luật sư, chuyện thường ở Toà!

LS Trần Vũ Hải

Ngày mai, 22/9/2016, Toà án Nhân dân cấp cao tại Hà nội sẽ xử phúc thẩm vụ Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh và đồng sự Nguyễn Thị Minh Thuý. Tôi nhận bào chữa cho cả hai bị cáo, cùng nhiều Luật sư khác.

Tháng trước tôi đã gặp ABS tại trại tạm giam, ABS cho biết anh có một kháng cáo bổ sung dài 74 trang, ghi chi tiết vụ việc và lập luận, ý kiến của anh, đề nghị Luật sư sao chụp tại Toà để biết rõ bản chất vụ án. Tôi đã đến Toà án nhiều lần, đều hẹn trước, nhưng đều không được đọc hồ sơ với đủ mọi lý do. Chúng tôi đề nghị sao chụp đơn kháng cáo 74 trang này cùng bản án sơ thẩm, biên bản phiên toà sơ thẩm, nhưng chỉ được bản kháng cáo theo mẫu ban đầu dài 1 trang và bản án, biên bản phiên toà sơ thẩm. Thư ký phiên toà nói, em không rõ có bản kháng cáo 74 trang không, để em tìm.

Hôm nay tôi đến Toà từ sớm, thư ký lại nói, Thẩm phán Chủ toạ cầm hồ sơ đi vắng, để em liên hệ. Một lúc sau lại nói anh xuống phòng tiếp dân chờ. Vào phòng tiếp dân, cán bộ nói bác là Luật sư, có đơn từ sang phòng văn thư. Cậu thư ký xuống nói, anh viết đơn xin sao chụp và sang phòng văn thư nộp đơn. Tôi nói, lẽ ra Toà phải để cho Luật sư đọc toàn bộ hồ sơ, cái nào cần chụp tôi sẽ yêu cầu. Tôi sang phòng văn thư, viết nghệch ngoạc thư gửi ông Chủ toạ và cậu thư ký ký nhận đơn, đưa ngay Thẩm phán. Còn cô nhân viên văn thư mời tôi ra khỏi phòng, nói chỗ này không tiếp đương sự. Tôi nói Toà cấp cao mới xây to thế, sao không có phòng Luật sư? Cô nói bác hỏi cấp trên nhé.

Tôi lại gọi cậu thư ký, xem thế nào, nhưng cậu ta không bắt máy.

Vậy đấy, họ đang đá bóng [cho] nhau, gây khó cho Luật sư, mất thời gian cho Luật sư. Riêng vụ này, chắc họ sợ Luật sư đọc hồ sơ phát hiện thấy vô lý gì chăng? Đặc biệt họ sợ kháng cáo 74 trang của ABS đến tay các Luật sư?

Tôi sẽ thông tin tiếp cho các bạn.

T.V.H.

Nguồn: FB Vu Hai Tran

clip_image009

clip_image011

3. Kể tiếp về chuẩn bị phiên toà Anh Ba Sàm (22/9/2016)

LS Trần Vũ Hải

clip_image012

Sau khi gọi cho cậu thư ký ở Toà về hồ sơ, cậu ta không nhấc máy, mà tắt máy, tôi đến trại tạm giam B14 của Bộ Công an để gặp bị cáo Nguyễn Hữu Vinh và bị cáo Nguyễn Thị Minh Thuý. Luật sư Hà Huy Sơn có ở đó từ trước, vừa kết thúc cuộc gặp với bị cáo Thuý, nên tôi đành lỗi hẹn nữ bị cáo.

Chúng tôi gặp lại ABS. Cựu Trung tá Công an Nguyễn Hữu Vinh ngồi chờ sẵn chúng tôi, trông ông khoẻ mạnh, rắn rỏi và vui vẻ. Ông cho biết, vợ ông vẫn chưa được gặp ông từ 10 tháng nay, không rõ lý do nào, dù bà và gia đình vẫn đều đều đến B14 đi tiếp tế ông.

Cùng ngồi với chúng tôi là một sỹ quan công an, chưa kể trong phòng có thể có camera. Tuy nhiên chúng tôi nói chuyện thẳng thắn với nhau về chuẩn bị phiên toà ngày mai. Ông Vinh nói, ông đã ngồi tù 2,5 năm, nay thêm 2,5 năm nữa ông cũng không ngại, để nghị các luật sư "chiến đấu hết mình", Công lý phải thực thi hay ít nhất "sự thật và vô pháp phải được bóc trần".

Sau đó, chúng tôi nói về cô Thuý, đồng sự của ABS. Ông đề nghị Luật sư tìm mọi cách để cô Thuý được trả tự do tại phiên toà ngày mai (sơ thẩm cô bị kết án 3 năm tù giam), khi biết chúng tôi cùng bào chữa cho cô Thuý. Ông nói rất thương cô Thuý, có hai con nhỏ, gia đình khó khăn. Gia đình ông và các chiến hữu của ông (tất nhiên trong đó có tôi) dự kiến có trách nhiệm lo cho gia đình cô Thuý ít nhất 1 năm khi cô ra tù.

Ông kể với chúng tôi về một số cựu đồng nghiệp của ông, nay là những nhân vật quyền lực nhất nước. Luật sư Sơn nói, một cựu đồng nghiệp của ông vừa tổ chức cưới cho con đó. Ông nói, nhờ các Luật sư gửi lời chúc mừng đến cựu đồng nghiệp này và báo khi ra tù, ông sẽ gặp cựu đồng nghiệp và có quà mừng cưới cho con, dù muộn.

Chúng tôi nói chuyện một số nội dung khác, trong đó có một số bí mật thuộc loại "động trời", nhưng do nguyên tắc nghề nghiệp, chúng tôi xin không tiết lộ. Dù vậy, tôi tin nay mai, các vị quan to nhất nước này cũng biết, theo cách này hay cách khác, và có những bí mật liên quan trực tiếp đển một vài vị!

PS: Khi tôi về, gọi điện thoại cho cậu thư ký Toà, cậu ta mời tôi chiều đến Toà, để tiếp cận toàn bộ hồ sơ vụ án, như yêu cầu của tôi nhưng đến nay mới được ông Chủ toạ đáp ứng. Vậy chiều tôi lại xuất hành đến Toà, thêm một lần "sướng".

T.V.H.

Nguồn: FB Vu Hai Tran

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn